Cách sửa lỗi máy in bị ở chế độ offline, bị trạng thái offline
Tại vì sao máy in thường xuyên bị báo offline không in được? Khi sử dụng máy in HP hay Brother bạn không thể tránh việc gặp một số lỗi dẫn đến tình trạng không sử dụng được máy in như lỗi không kết nối được máy tính, hoặc lỗi không nhận giấy, lỗi bản in,... Trong số đó phải kể đến lỗi máy in ở trạng thái status chế độ ngoại tuyến offline, máy in wifi hiện offline, máy in share bị offline, máy in báo server offline, máy in hay bị offline, máy in mạng LAN bị offline.
Thông thường trước khi in bạn chỉ cần khởi động và bật nguồn thiết bị để chuyển sang trạng thái trực tuyến online là xong. Tuy nhiên, nhiều người vẫn gặp tình trạng cho dù đã bật máy in nhưng máy in vẫn cứ ghi báo đang ở trạng thái ngoại tuyến offline. Vậy bạn phải làm sao? Trong bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số nguyên nhân phổ biến nhất cũng như cách .
Trước hết nếu thấy thiết bị vẫn ở tình trạng offline, bạn nên khởi động lại máy tính. Có nhiều trường hợp nhưng khi khởi động máy tính lại thì hoạt động được. Chúng ta tắt cả máy tính lẫn máy in. Sau đó, bật nguồn máy in lên và đợi cho đến khi hoàn thành việc kết nối mạng.Nếu máy sử dụng cáp USB thì chỉ cần máy in hoàn thành quá trình khởi động. Sau đó hãy thử xem máy in đã hiện trạng thái online hay chưa.Chúng ta cần tắt hẳn máy in luôn chứ không chuyển nó sang chế độ sleep. Nếu cần có thể rút dây nguồn của máy in ra và đợi khoảng 30 giây.
Bạn có thể thử các phần mềm hỗ trợ đi kèm với máy in. Những tiện ích này đều có khả năng nhận diện máy in trên mạng LAN và xử lý các vấn đề khác dẫn đến tình trạng máy in offline.Đa số nhà sản xuất máy in đều cung cấp những phần mềm hỗ trợ Win 7, Win 8 hay Win 10 đi kèm chẳng hạn với máy in HP bạn có thể sử dụng phần mềm HP Print and Scan Doctor.
Bên cạnh đó, người dùng còn có thể kiểm tra máy in đã được cài đặt phần mềm hỗ trợ hay chưa, bằng cách truy cập vào thiết lập hệ thống máy in trên Windows 10.Bạn truy cập vào , chọn -> .
Windows 10 sẽ liệt kê danh sách các máy in ở bên dưới. Chúng ta click chọn vào máy in gặp vấn đề rồi nhấn nút . Nếu máy in đã được cài đặt phần mềm hỗ trợ thì bạn sẽ thấy nút . Nếu không thì bạn sẽ thấy nút như hình dưới đây.
Trong trường hợp báo offline thì bạn có thể kiểm tra lại cấu hình thông tin đã thiết lập. Trong Control Panel, bạn nhấn vào mục rồi nhấp đúp chuột lên máy in gặp vấn đề.Tại đây bạn nhấn vào nút thẻ rồi bỏ dấu tích (nếu có) tại các tùy chọn và .
Cách này sẽ áp dụng trong trường hợp lỗi do hệ thống của Windows. Bạn sẽ cần sử dụng đến công cụ xử lý fix lỗi troubleshooter của Windows. Bạn nhấn vào chọn -> chọn .Tiếp đến nhấn vào nút Manage ở máy in offline rồi nhấn tiếp vào . Click chuột vào tùy chọn đó để kiểm tra dịch vụ, thiết lập mạng...
Nếu máy in của bạn thuộc loại có kết nối mạng, có địa chỉ IP thì lỗi máy in báo offline có thể là do cấu hình cổng. Có thể là do địa chỉ IP máy in đã thay đổi nhưng cấu hình cổng vẫn trỏ đến địa chỉ IP cũ.
Chúng ta cần dò địa chỉ IP của máy in thông qua việc sử dụng các công cụ quét mạng miễn phí để xem địa chỉ IP của tất cả các thiết bị trên hệ thống mạng.Với máy tính Windows bạn có thể dùng phần mềm . https://www.softperfect.com/products/networkscanner/Với máy tính Mac có thể dùng các phần mềm như hoặc http://angryip.org/ https://itunes.apple.com/us/app/lanscan/id472226235?mt=12
Kế đến khi đã biết được địa chỉ IP của máy in, bạn truy cập vào rồi chọn . Nhấp chuột phải lên máy in chọn .
Chọn tab Ports rồi nhìn xuống danh sách phía dưới tìm tới dòng IP Port. Tích chọn rồi nhấn nút .
Xuất hiện giao diện mới với địa chỉ IP của máy in. Nếu địa chỉ của máy in khác với địa chỉ IP hiển thị ở giao diện này, nghĩa là địa chỉ IP đã được đổi. Hãy nhanh chóng cập nhật lại địa chỉ IP máy in mới tại dòng . Nhấn OK để lưu lại.
Trong trường hợp bị báo lỗi như hình dưới đây, thì cổng này là cổng WSD (), cổng cấu hình tự động và bạn buộc phải tạo thêm một cổng TCP/IP mới bằng cách nhấn nút trong giao diện ở bước 2, rồi thực hiện theo hướng dẫn.
Tuy nhiên để thực hiện theo cách này khá phức tạp và phải cần đến chuyên môn. Nếu bạn không thực hiện được thì có thể xóa máy in và cài đặt lại máy in như ở Cách 6 dưới đây để hệ thống tự động cập nhật lại địa chỉ IP máy in của bạn.
Khi Windows nhận diện 1 máy in mới thì nó sẽ tiến hành kiểm tra các thiết lập, đặc biệt đảm bảo máy in được cài đặt driver đúng.
Để xóa máy in bạn vào Control Panel => . Click chuột phải vào máy in bị lỗi và chọn . Sau đó khởi động lại máy tính.
Khi máy tính khởi động xong, bạn nhấn chọn và Windows sẽ tự động dò tìm máy in được kết nối trực tiếp hoặc qua mạng.
Cuối cùng nguyên nhân xảy ra máy in bị báo lỗi offline có thể là từ . Người dùng nên tải driver đúng từ trang chủ của nhà sản xuất. Nhưng trước tiên bạn cần xóa driver hiện tại.
Tại thanh tìm kiếm trên Windows, bạn gõ từ khóa rồi nhấp vào kết quả tìm được. Xuất hiện giao diện mới, ở danh sách bên cột trái bạn nhấn chọn vào rồi chọn vào tên máy tính. Bên dưới xuất hiện thêm danh sách các mục, nhấn vào .Ngay lâp tức bạn sẽ nhìn thấy các driver đã được cài đặt trên hệ thống.
Trong danh sách này bạn click vào tên driver muốn xóa. Tuy nhiên hãy chắc chắn rằng không có máy in nào sử dụng driver này. Chọn mục Printers ở khung bên trái. Nhìn sang bên phải, nếu bạn muốn xóa cả driver và máy in thì chọn chuột phải lên máy in và chọn .
Nếu bạn muốn giữ lại tên máy in mà chỉ xóa driver, click chuột phải lên máy in chọn và sau đó chọn thẻ trong giao diện xuất hiện.Tại mục Driver nhấn chọn sẽ thấy xuất hiện danh sách xổ xuống. Bạn sẽ đổi driver hiện tại sang driver khác. Hãy chọn driver khác trừ driver bạn muốn xóa.
Quay trở lại với giao diện và chọn mục Drivers. Driver bạn muốn xóa sẽ không thuộc bất kỳ máy in nào. Cuối cùng click chuột phải và chọn Delete.Cuối cùng bạn hãy tải lại driver mới cho thiết bị là hoàn tất.
Trên đây là một vài nguyên nhân cũng như . Khi cách sửa đơn giản là khởi động lại máy tính và máy in không hiệu quả, chúng ta buộc phải kiểm tra kỹ hơn trong hệ thống và cần một số công cụ hỗ trợ khác.
Nguồn: https://bcavn.com/tin-tuc/cach-sua-loi-may-in-bi-o-che-do-offline-bi-trang-thai-offline-12055.html
Nhận xét
Đăng nhận xét